Tin tức

Đăng ngày : 15-11-2022 | chuyên mục : Tin tức

CÁC TRƯỜNG HỢP THƯỜNG GẶP NGUYÊN NHÂN & BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC KHI SỬ DỤNG CHỔI THAN

CÁC TRƯỜNG HỢP THƯỜNG GẶP VỚI ĐỘNG CƠ AC

 

1. Điều kiện làm việc tốt

 

 

 

 

·         Hiện tượng

  • Bề mặt vành góp được phủ một lớp film mờ màu nâu đầu đặn
  • Bề mặt chổi than nhẵn, không vỡ cạnh

2.  Bề mặt vành góp quá nhẵn

 

·         Hiện tượng

  • Bề mặt vành góp sáng bóng
  • Lớp film bề mặt mỏng

·         Vấn đề phát sinh

  • Không có film phủ bề mặt
  • Khiến cho ma sát với chổi than tăng
    • Tạo ra rung động cho chổi than
  • Mài mòn vành góp

·         Khắc phục

  • Mài lại vành góp
  • Độ nhám bề mặt tối ưu Ra 0.8-1.2μm

3.  Bụi, tải thấp

·         Hiện tượng

  • Xuất hiện rãnh trên bề mặt tiếp xúc chổi than và trên bề mặt vành góp
  • Film bề mặt mỏng hoặc không xuất hiện

·         Nguyên nhân

  • Xuất hiện do bụi trong quá trình hoạt động
  • Do nhiệt độ vành góp quá thấp
  • Do tải thấp

·         Giải pháp

  • Kiểm tra nhiệt độ làm việc của vành góp ( Nhiệt độ tối ưu 60oC-90 oC)
  • Kiểm tra lại tải động cơ
  • Lắp them bộ phận lọc bụi

4.  Mòn bề mặt vành góp

·         Hiện tượng

  • Mài mòn tất vả bề mặt vành góp
  • Nguyên nhân

·         Tải thấp

  • Do nhiệt độ vành góp thấp ( < 40oC )
  • Do tải thấp

·         Giải pháp

  • Kiểm tra lại mật độ dòng trên mỗi chổi than
  • Có thể giảm số lượng chổi than

5.  Chổi than bị rung với vành góp thép hợp kim

·         Hiện tượng

  • Phá hủy các cạnh của chổi than
  • Phá hủy hoàn toàn chổi than

·         Nguyên nhân

  • Do ma sát quá cao với về mặt vành góp bời độ nhẵn bề mặt quá lớn
  • Nhiệt độ làm việc cao

·         Giải pháp

  • Kiểm tra độ nhám bề mặt
  • Mài lại bề mặt vành góp
  • Tăng hiệu quả làm mát

6.  Đánh lửa quá mức

·         Hiện tượng

  • Phá hủy giá đỡ chổi than
  • Phá hủy vành góp

·         Nguyên nhân

  • Do rung
  • Do quá tải điện áp
  • Do bụi bẩn

·         Giải pháp

  • Vệ sinh thường xuyên
  • Kiểm tra độ nhám bề mặt vành góp
    • Thông gió và làm sạch bụi chổi than thường xuyên

7.  Kẹt chổi than

·         Hiện tượng

  • Chổi than bị kẹt trong giá đỡ

·         Nguyên nhân

  • Do giản nở nhiệt của chổi than
  • Do quá tải

·         Giải pháp

  • Sử dụng cấp phẩm chổi than tối ưu

8.  Ăn mòn bề mặt khi động cơ không hoạt động

·         Hiện tượng

  • Xuất hiện dấu chổi than trên bề mặt vành góp

·         Nguyên nhân

  • Do dòng điện dư
  • Do dòng Ion

·         Giải pháp

  • Tháo chổi than trong trường hợp động cơ dừng hoạt động thời gian dài
  • Lót giấy giữa bề mặt tiếp xúc chổi than và vành góp

CÁC TRƯỜNG HỢP THƯỜNG GẶP VỚI ĐỘNG CƠ DC

1.  Điều kiện làm việc tốt

·         Hiện tượng

  • Xuất hiện lớp phủ bề mặt tốt trên cổ góp
  • Lớp phủ màu nâu được tạo thành bời Graphite và Oxit đồng

·         Lớp phủ này phụ thuộc vào

  • Cấp phẩm chổi than
  • Độ nhám về mặt cổ góp
  • Nhiệt độ hoạt động
    • Tải động cơ
  • Độ ẩm
    • Các yếu tố môi trường hoạt động khác

2.  Trường hợp tải thấp

·         Hiện tượng

  • Hình thành rãnh trên bề mặt cổ góp và chổi than
  • Film rất mỏng hoặc không xuất hiện
  • Khác biệt film giữa các chổi than

·         Nguyên nhân

  • Điều kiện tải thấp
  • Nhiệt độ làm việc cổ góp thấp

·         Giải pháp

  • Giảm số lượng chổi than
  • Điều chỉnh không khí làm mát
  • Thay cấp phẩm chổi than chịu tải thấp ví dụ. F63, E55

3.  Nhiệt độ cổ góp thấp

·         Hiện tượng

  • Film rất mỏng hoặc không xuất hiện

·         Nguyên nhân

  • Nhiệt độ làm việc thấp ( 20oC )

·         Giải pháp

  • Tăng nhiệt độ làm việc vành góp bằng cách Tăng nhiệt độ cho không khí làm mát
  • Thay đổi hướng làm mát Giảm số lượng chổi than
  • Thay cấp phẩm chổi than chịu tải thấp ví dụ. F63, E5

4.  Độ ẩm cao

·         Hiện tượng

  • Film bề mặt bị loang, không đều
  • Hình thành rãnh trên bề mặt cổ góp

·         Nguyên nhân

  • Do độ ẩm môi trường cao

·         Giải pháp

  • Tăng lực nén chổi than
  • Sử dụng chổi than kép
  • Sử dụng cấp phẩm chổi than tự làm sạch: E108, F49

5.  Tải thấp hoặc bụi bẩn

·         Hiện tượng

  • Hình thành rãnh trên bề mặt chổi than và cổ góp

·         Nguyên nhân

  • Tải thấp
  • Bụi bẩn

·         Giải pháp

  • Giảm số lượng chổi than
  • Điều chỉnh không khí làm mát
  • Thay cấp phẩm chổi than chịu tải thấp ví dụ. F63, E55
  • Lắp thêm bộ phận lọc bụi

6.  Điểu kiện môi trường hoạt động, không khí bẩn

·         Hiện tượng

  • Oxi hóa bề mặt không làm việc của cổ góp
  • Hình thành rãnh trên bề mặt cổ góp
  • Mòn bề mặt cổ góp

·         Nguyên nhân

  • Do các nhân tố từ môi trường hoạt động, các hóa chất như: H2S, SO2, HCL ….

·         Giải pháp

  • Làm sạch không khí
  • Sử dụng chổi than kép
    • Sử dụng cấp phẩm chổi than tự làm sạch: E108, F49

7.  Điều kiện môi trường hoạt động, dầu

·         Hiện tượng

  • Film không đồng đều
  • Chổi than mòn nhanh

·         Nguyên nhân

  • Dầu trong môi trườn làm việc

·         Giải pháp

  • Làm sạch không khí
  • Sử dụng chổi than kép
    • Sử dụng cấp phẩm chổi than tự làm sạch: E108, F49

8.  Khoảng cách giữa giá đỡ chổi than và bề mặt vành góp

·         Hiện tượng

  • Rung chổi than
  • Đánh lửa
  • Film bề mặt không đều do chổi than tiếp xúc không ổn định

·         Nguyên nhân

  • Khoảng cách giá đỡ chổi than quá lớn

·         Giải pháp

  • Điều chỉnh khoảng cách giữa giá đỡ chổi than và vành góp về 2 mm

9.  Rung chổi than

·         Hiện tượng

  • Xuất hiện vết rỗ trên bề mặt chổi than
  • Phá hủy cấu trúc chổi than: Cạnh, góc, dây dẫn
  • Mất tiếp xúc chổi than và vành góp
    • Film không đồng đều
    • Đánh lửa

·         Nguyên nhân

  • Độ nhám bề mặt vành góp
  • Các yếu tố cơ khí
    • Lực nén lò xo không đảm bảo

·         Giải pháp

  • Kiểm tra độ nhám bề mặt vành góp
  • Kiểm tra các chi tiết cơ khí: Bệ máy, vòng bi ….
    • Thay đổi thiết kế chổi than
  • Kiểm tra lực nén lò xo

10. Bề mặt bổ góp không tròn đều

·         Hiện tượng

  • Phá hủy cạnh chổi than ở một phía

·         Nguyên nhân

  • Do bề mặt vành góp không tròn đều, thanh dẫn điện cao cá biệt

·         Giải pháp

  • Kiểm tra lại bề mặt cổ góp

11.      Đánh lửa

·         Hiện tượng

  • Xuất hiện đánh lửa chổi than

·         Nguyên nhân

  • Quá tải
  • Lệch đường trung tính điện

·         Giải pháp

  • Kiểm tra lại đường trung tính điện
  • Kiểm tra tải
    • Thay đổi cấp phẩm chổi than chịu tải tốt hơn và/hoặc thay đổi thiết kế chổi than

12.      Dòng dư

·         Hiện tượng

  • Xuất hiện dấu cháy trên bề mặt cổ góp theo kích thước chổi than

·         Nguyên nhân

  • Dòng dư khi động cơ không hoạt động
  • Dòng khởi động quá lớn
  • Rung chổi than

·         Giải pháp

  • Loại bỏ dòng dư
  • Loại bỏ vết cháy ngay lập tức

13.      Vấn đề do cổ góp

·         Hiện tượng

  • Film không đồng đều, xuất hiện vết cháy trên bề mặt cổ góp
  • Cháy vết trên chổi than
  • Vỡ cạnh chổi than

·         Nguyên nhân

  • Lệch đường trung tính
  • Kết nối các cực sai hoặc lỗi
    • Cổ góp không tròn đều, xuất hiện thanh cao cá biệt

-

·         Giải pháp

  • Kiểm tra lại đường trung tính
  • Kiểm tra bề mặt cổ góp
    • Tay đổi sang thiết kế chổi than kép
  • Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn

14.      Đổi màu dây dẫn

·         Hiện tượng

  • Dây dẫn chổi than bị đổi màu

·         Nguyên nhân

  • Lệch đường trung tính
  • Do hư hỏng cuộn dây Rotor
  • Kết nối các cực sai hoặc lỗi

·         Giải pháp

  • Kiểm tra lại đường trung tính
  • Tay đổi sang thiết kế chổi than kép
    • Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn

15. Vấn đề do cuộn dây rotor

·         Hiện tượng

  • Xuất hiện vết cháy trên một vùng nhất định của cổ góp

·         Nguyên nhân

  • Do kết nối điện
  • Đánh lửa chổi than
    • Vấn đề các cuộn dây rotor

·         Giải pháp

  • Tay đổi sang thiết kế chổi than kép
  • Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn
  • Sử dụng cấp phẩm tự làm sạch

16. Phá hủy thanh dẫn trên cổ góp

·         Hiện tượng

  • Gãy, rụng các cạnh thanh đồng trên cổ góp

·         Nguyên nhân

  • Nhiệt độ cổ góp thấp
  • Rung động với tần số cao và tải thấp

·         Giải pháp

  • Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn
  • Tăng nhiệt độ bề mặt

17.      Lắp đặt sai

 

·         Hiện tượng

  • Cháy bề mặt tiếp xúc của một phía chổi than

·         Nguyên nhân

  • Lực nén lên các phần của chổi than không đồng đều
  • Quá tải

·         Giải pháp

  • Lắp đặt đúng theo thiết kế

18.      Đánh lửa quá mức

·         Hiện tượng

  • Phá hủy giá đỡ chổi than
  • Phá hủy cổ góp động cơ

·         Nguyên nhân

  • Sốc điện áp
  • Bụi bẩn
    • Rung

·         Giải pháp

  • Vệ sinh cổ góp thường xuyên
  • Kiểm tra độ nhám bề mặt cổ góp

 


Các tin mới hơn

Đối Tác

prev
  • Siemens
  • ABB
  • IntensivFilter
  • Schenck
  • đối tác 6
  • Ringspann
  • Swagelok
  • schaltbau
  • Mitsubishi
  • Schmersal
  • Đối tác FPT Smarthome
next