CÁC TRƯỜNG HỢP THƯỜNG GẶP VỚI ĐỘNG CƠ AC
1. Điều kiện làm việc tốt
· Hiện tượng
- Bề mặt vành góp được phủ một lớp film mờ màu nâu đầu đặn
- Bề mặt chổi than nhẵn, không vỡ cạnh
2. Bề mặt vành góp quá nhẵn
· Hiện tượng
- Bề mặt vành góp sáng bóng
- Lớp film bề mặt mỏng
· Vấn đề phát sinh
- Không có film phủ bề mặt
-
Khiến cho ma sát với chổi than tăng
- Tạo ra rung động cho chổi than
- Mài mòn vành góp
· Khắc phục
- Mài lại vành góp
- Độ nhám bề mặt tối ưu Ra 0.8-1.2μm
3. Bụi, tải thấp
· Hiện tượng
- Xuất hiện rãnh trên bề mặt tiếp xúc chổi than và trên bề mặt vành góp
- Film bề mặt mỏng hoặc không xuất hiện
· Nguyên nhân
- Xuất hiện do bụi trong quá trình hoạt động
- Do nhiệt độ vành góp quá thấp
- Do tải thấp
· Giải pháp
- Kiểm tra nhiệt độ làm việc của vành góp ( Nhiệt độ tối ưu 60oC-90 oC)
- Kiểm tra lại tải động cơ
- Lắp them bộ phận lọc bụi
4. Mòn bề mặt vành góp
· Hiện tượng
- Mài mòn tất vả bề mặt vành góp
- Nguyên nhân
· Tải thấp
- Do nhiệt độ vành góp thấp ( < 40oC )
- Do tải thấp
· Giải pháp
- Kiểm tra lại mật độ dòng trên mỗi chổi than
- Có thể giảm số lượng chổi than
5. Chổi than bị rung với vành góp thép hợp kim
· Hiện tượng
- Phá hủy các cạnh của chổi than
- Phá hủy hoàn toàn chổi than
· Nguyên nhân
- Do ma sát quá cao với về mặt vành góp bời độ nhẵn bề mặt quá lớn
- Nhiệt độ làm việc cao
· Giải pháp
- Kiểm tra độ nhám bề mặt
- Mài lại bề mặt vành góp
- Tăng hiệu quả làm mát
6. Đánh lửa quá mức
· Hiện tượng
- Phá hủy giá đỡ chổi than
- Phá hủy vành góp
· Nguyên nhân
- Do rung
- Do quá tải điện áp
- Do bụi bẩn
· Giải pháp
- Vệ sinh thường xuyên
-
Kiểm tra độ nhám bề mặt vành góp
- Thông gió và làm sạch bụi chổi than thường xuyên
7. Kẹt chổi than
· Hiện tượng
- Chổi than bị kẹt trong giá đỡ
· Nguyên nhân
- Do giản nở nhiệt của chổi than
- Do quá tải
· Giải pháp
- Sử dụng cấp phẩm chổi than tối ưu
8. Ăn mòn bề mặt khi động cơ không hoạt động
· Hiện tượng
- Xuất hiện dấu chổi than trên bề mặt vành góp
· Nguyên nhân
- Do dòng điện dư
- Do dòng Ion
· Giải pháp
- Tháo chổi than trong trường hợp động cơ dừng hoạt động thời gian dài
- Lót giấy giữa bề mặt tiếp xúc chổi than và vành góp
CÁC TRƯỜNG HỢP THƯỜNG GẶP VỚI ĐỘNG CƠ DC
1. Điều kiện làm việc tốt
· Hiện tượng
- Xuất hiện lớp phủ bề mặt tốt trên cổ góp
- Lớp phủ màu nâu được tạo thành bời Graphite và Oxit đồng
· Lớp phủ này phụ thuộc vào
- Cấp phẩm chổi than
- Độ nhám về mặt cổ góp
-
Nhiệt độ hoạt động
- Tải động cơ
-
Độ ẩm
- Các yếu tố môi trường hoạt động khác
2. Trường hợp tải thấp
· Hiện tượng
- Hình thành rãnh trên bề mặt cổ góp và chổi than
- Film rất mỏng hoặc không xuất hiện
- Khác biệt film giữa các chổi than
· Nguyên nhân
- Điều kiện tải thấp
- Nhiệt độ làm việc cổ góp thấp
· Giải pháp
- Giảm số lượng chổi than
- Điều chỉnh không khí làm mát
- Thay cấp phẩm chổi than chịu tải thấp ví dụ. F63, E55
3. Nhiệt độ cổ góp thấp
· Hiện tượng
- Film rất mỏng hoặc không xuất hiện
· Nguyên nhân
- Nhiệt độ làm việc thấp ( 20oC )
· Giải pháp
- Tăng nhiệt độ làm việc vành góp bằng cách Tăng nhiệt độ cho không khí làm mát
- Thay đổi hướng làm mát Giảm số lượng chổi than
- Thay cấp phẩm chổi than chịu tải thấp ví dụ. F63, E5
4. Độ ẩm cao
· Hiện tượng
- Film bề mặt bị loang, không đều
- Hình thành rãnh trên bề mặt cổ góp
· Nguyên nhân
- Do độ ẩm môi trường cao
· Giải pháp
- Tăng lực nén chổi than
- Sử dụng chổi than kép
- Sử dụng cấp phẩm chổi than tự làm sạch: E108, F49
5. Tải thấp hoặc bụi bẩn
· Hiện tượng
- Hình thành rãnh trên bề mặt chổi than và cổ góp
· Nguyên nhân
- Tải thấp
- Bụi bẩn
· Giải pháp
- Giảm số lượng chổi than
- Điều chỉnh không khí làm mát
- Thay cấp phẩm chổi than chịu tải thấp ví dụ. F63, E55
- Lắp thêm bộ phận lọc bụi
6. Điểu kiện môi trường hoạt động, không khí bẩn
· Hiện tượng
- Oxi hóa bề mặt không làm việc của cổ góp
- Hình thành rãnh trên bề mặt cổ góp
- Mòn bề mặt cổ góp
· Nguyên nhân
- Do các nhân tố từ môi trường hoạt động, các hóa chất như: H2S, SO2, HCL ….
· Giải pháp
- Làm sạch không khí
-
Sử dụng chổi than kép
- Sử dụng cấp phẩm chổi than tự làm sạch: E108, F49
7. Điều kiện môi trường hoạt động, dầu
· Hiện tượng
- Film không đồng đều
- Chổi than mòn nhanh
· Nguyên nhân
- Dầu trong môi trườn làm việc
· Giải pháp
- Làm sạch không khí
-
Sử dụng chổi than kép
- Sử dụng cấp phẩm chổi than tự làm sạch: E108, F49
8. Khoảng cách giữa giá đỡ chổi than và bề mặt vành góp
· Hiện tượng
- Rung chổi than
- Đánh lửa
- Film bề mặt không đều do chổi than tiếp xúc không ổn định
· Nguyên nhân
- Khoảng cách giá đỡ chổi than quá lớn
· Giải pháp
- Điều chỉnh khoảng cách giữa giá đỡ chổi than và vành góp về 2 mm
9. Rung chổi than
· Hiện tượng
- Xuất hiện vết rỗ trên bề mặt chổi than
- Phá hủy cấu trúc chổi than: Cạnh, góc, dây dẫn
-
Mất tiếp xúc chổi than và vành góp
- Film không đồng đều
- Đánh lửa
· Nguyên nhân
- Độ nhám bề mặt vành góp
-
Các yếu tố cơ khí
- Lực nén lò xo không đảm bảo
· Giải pháp
- Kiểm tra độ nhám bề mặt vành góp
-
Kiểm tra các chi tiết cơ khí: Bệ máy, vòng bi ….
- Thay đổi thiết kế chổi than
- Kiểm tra lực nén lò xo
10. Bề mặt bổ góp không tròn đều
· Hiện tượng
- Phá hủy cạnh chổi than ở một phía
· Nguyên nhân
- Do bề mặt vành góp không tròn đều, thanh dẫn điện cao cá biệt
· Giải pháp
- Kiểm tra lại bề mặt cổ góp
11. Đánh lửa
· Hiện tượng
- Xuất hiện đánh lửa chổi than
· Nguyên nhân
- Quá tải
- Lệch đường trung tính điện
· Giải pháp
- Kiểm tra lại đường trung tính điện
-
Kiểm tra tải
- Thay đổi cấp phẩm chổi than chịu tải tốt hơn và/hoặc thay đổi thiết kế chổi than
12. Dòng dư
· Hiện tượng
- Xuất hiện dấu cháy trên bề mặt cổ góp theo kích thước chổi than
· Nguyên nhân
- Dòng dư khi động cơ không hoạt động
- Dòng khởi động quá lớn
- Rung chổi than
· Giải pháp
- Loại bỏ dòng dư
- Loại bỏ vết cháy ngay lập tức
13. Vấn đề do cổ góp
· Hiện tượng
- Film không đồng đều, xuất hiện vết cháy trên bề mặt cổ góp
- Cháy vết trên chổi than
- Vỡ cạnh chổi than
· Nguyên nhân
- Lệch đường trung tính
-
Kết nối các cực sai hoặc lỗi
- Cổ góp không tròn đều, xuất hiện thanh cao cá biệt
-
· Giải pháp
- Kiểm tra lại đường trung tính
-
Kiểm tra bề mặt cổ góp
- Tay đổi sang thiết kế chổi than kép
- Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn
14. Đổi màu dây dẫn
· Hiện tượng
- Dây dẫn chổi than bị đổi màu
· Nguyên nhân
- Lệch đường trung tính
- Do hư hỏng cuộn dây Rotor
- Kết nối các cực sai hoặc lỗi
· Giải pháp
- Kiểm tra lại đường trung tính
-
Tay đổi sang thiết kế chổi than kép
- Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn
15. Vấn đề do cuộn dây rotor
· Hiện tượng
- Xuất hiện vết cháy trên một vùng nhất định của cổ góp
· Nguyên nhân
- Do kết nối điện
-
Đánh lửa chổi than
- Vấn đề các cuộn dây rotor
· Giải pháp
- Tay đổi sang thiết kế chổi than kép
- Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn
- Sử dụng cấp phẩm tự làm sạch
16. Phá hủy thanh dẫn trên cổ góp
· Hiện tượng
- Gãy, rụng các cạnh thanh đồng trên cổ góp
· Nguyên nhân
- Nhiệt độ cổ góp thấp
- Rung động với tần số cao và tải thấp
· Giải pháp
- Sử dụng cấp phẩm phù hợp hơn
- Tăng nhiệt độ bề mặt
17. Lắp đặt sai
· Hiện tượng
- Cháy bề mặt tiếp xúc của một phía chổi than
· Nguyên nhân
- Lực nén lên các phần của chổi than không đồng đều
- Quá tải
· Giải pháp
- Lắp đặt đúng theo thiết kế
18. Đánh lửa quá mức
· Hiện tượng
- Phá hủy giá đỡ chổi than
- Phá hủy cổ góp động cơ
· Nguyên nhân
- Sốc điện áp
-
Bụi bẩn
- Rung
· Giải pháp
- Vệ sinh cổ góp thường xuyên
- Kiểm tra độ nhám bề mặt cổ góp